Chicken Adobo

​Madalas noong dekada sisenta, sa aking kainan sa tapat ng Akademya de Pilipinas may isa ako’ng suki na lagi, pagkaspit na pagkasapit ng ala-sais ng umaga, pupunta ang batang lalaki na iyon dito at bibilhin niya ang buong kawali ko ng adobong manok ko. Isang napaka amo na batang lalaki, matipuno, at malinis tignan. Araw-araw iyon kahit Sabado at Linggo. Ngunit kahit araw-araw siyang pumupunta dito, ni minsan, di kami nagusap maliban sa simpleng bati ng umaga. May mga panahon kung saan dadamihan ko ang luto ko para sa kaniya. Wala akong anak na lalaki kaya naman sobrang natuwa ako sa lalaking ito. Dumating ang araw na bumili siya kasama ang isang babae na kahawak-kamay niya, dumating din ang panahon kung saan hawak niya na ang thesis niya. Ngunit noong Septyembre bente-uno di ko na nakita ang bata na iyon. Umuwi ako sa bahay at binuksan ko ang telebisyon. Mukha ni presidente Marcos ang sa akin ay sumalubong.

Leave a Reply

